วันเสาร์ที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทินครั้งที่1

วิชา การอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ
อาจารย์ผู้สอน  อาจารย์ตฤณ  แจ่มถิ่น
วันที่ 20 สิงหาคม 2557
ครั้งที่ 1  เวลา 15.00-17.30น.



เป็นวันแรกของการเปิดภาคเรียนที่1/2557

- เป็นวันแรกของการเปิดภาคเรียน อาจารย์และนักศึกษาได้พูดคุย เล่าสู่กันฟังในช่วงปิดภาคเรียน แต่ละคนไปไหน มาไหนบ้าง  และอาจารย์ได้เเตือนเรื่อง Facebook เราเป็นนักศึกษา ไม่ควรเอารูปที่ไม่สมควรลง Facebook เพราะ Facebook เป็น สาธารณะ ใครมองใครดูจะไม่ดีแก่ตัว

                                                               

คาดหวังอะไรจากวิชานี้

- คาดหวังว่าได้เรียนรู้และเข้าใจในตัวตนของเด็กปฐมวัยที่มีต้องการความพิเศษ เพราะเราอาจจะไม่เข้าใจในตัวเด็กประเภทนี้ ว่าเขาต้องเรียนรู้ยังไง แสดงออกมาอย่างไร ?
- คาดว่าเราเรียนวิชาการอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษแล้ว เราสามารถเข้าในตัวเด็ก อารมณ์ของเด็ก ว่าเด็กแสดงพฤติกรรมแบบนี้แล้ว เราเช้าใจในตัวเขาได้
- คาดว่า เราต้องเข้าใความแตกต่างสำหรับเด็กปฐมวัยปกติ กับเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ ว่าเขามีพัฒนาการที่ไม่เหมือนกัน ถ้าเด็กที่มีความต้องการพิเศษ พัฒนาการที่ช้ากว่าเด็กปกติ เราก็ต้องคำนึง หรือเข้าใจในตัวเด็กได้
-คาดว่า เราต้องเข้าใจและเรียนรู้ทฤษฏีรู้เรื่องและเข้าใจ ได้มากขึ้น
-คาดว่า เราเรียนแล้วสามรถบอกได้ว่า เด็กมีพฤติกรรมแบบนี้ คือเด็กอยู่ไหนประเภทนี้ .


สิ่งที่ได้รับจากการเรียนวิชานี้

- อันดับแรกเลย ดีใจมากที่ได้เรียนกับอาจารย์ตฤณ แจ่มถิ่น เพราะอาจารย์สอนแบบไม่กดดัน (ใจดีมากๆ) สอนแบบอธิบาย ยกตัวอย่างนู้นนี่นั้น ให้เราเข้าใจและสามารถนึกภาพออกได้ หรือถ้ามีภาพประกอบอาจารย์ก็จะอธิบายแบบเข้าใจมากๆๆๆ 
-ได้รู้จักกับเพื่อนๆที่ไม่เคยเรียนด้วยกัน
-ได้ ทำงานกลุ่ม ร่วมกับเพื่อนๆ ได้ระดทความคิดเห็น ซึ่งกันแระกัน ทำให้บรรยากาศในห้องเรียนมีความสุข สนุกสนาน
-ได้ฟังประสบการณ์ จากเพื่อนๆๆ เล่าสู่กันฟัง ที่เคยพบเจอเด็กที่มีความต้องการพิเศษ ว่าเด็กประเภทไหน แสดงพฤติกรรมแบบไหนออกมา
-ได้รู้ว่าเด็กที่มีความต้องการพิเศษมีหลากหลายประเภท 
-จากการฟังประสบการณ์ที่เพื่อนๆเล่าสู่กันฟัง ได้รู้ว่าต้องต้องการพิเศษก็มีความน่ารักในตัวเขา 






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น