วันศุกร์ที่ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทินครั้งที่10

วิชา การอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ
อาจารย์ผู้สอน  อาจารย์ตฤณ  แจ่มถิ่น
วันที่ 21 ตุลาคม 2557


ความรู้ที่ได้รับ



 เด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์
เด็กบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์ (Children with Behavioral and Emotional Disorders) หมายถึง เด็กที่แสดงพฤติกรรมไม่เหมาะสม (ต่อต้านตนเองหรือผู้อื่น) หรือมีความรู้สึกนึกคิดที่ผิดไปจากปกติ (แสดงออกถึงความต้องการทำร้ายตนเองหรือผู้อื่น มีความเชื่อมั่นในตนเองต่ำ)


การจำแนกเด็กตามกลุ่มอาการ
             1) ด้านความปะพฤติ  

  -ชอบทำร้ายผู้อื่นและสิ่งของ ไม่พอใจจับเขวี้ยง ฉีกทิ้ง
  -ฉุนเฉียว หุนหันพันแล่น และเกรี้ยวกราด
  -ชอบโกหกโทษผู้อื่น กลัวความผิด
  -หมกหมุ่นในอารมณ์ทางเพศ เพราะไม่รู้จักวิธีการระบาย
            2) ด้านความตั้งใจและสมาธิ

   จดจ่อกับสิ่งใดสิ่งหนึ่งในระยะสั้น อาจจะไม่ถึง20 วินาที และสามารถถูกสิ่งต่างๆรอบตัวดึงความสนใจได้ตลอดเวลา
            3) สมาธิสั้น

   กระวนกระวายอยู่ไม่นิ่งขยับไปมา ชอบโม้เรียกร้องความสนใจจากคนรอบข้าง 
            4) การถอนตัวหรือล้มเลิก 

   ขาดความมั่นใจ ขี้อาย รู้สึกเหมือนตัวเองด้อย จึงหลีกเลี่ยงการมีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น
           5) ความผิดปกติในการทำงานของร่างกาย

  -ผิดปกติเกี่ยวกับพฤติกรรมการกิน 
  -การอาเจียนโยการสมัครใจ เพื่อเป็นการป้องกันตนเองจะพบเยอะมาก
           6) ภาวะบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์

   ขาดเหตุผลในการคิด อาการหลงผิด จะมีอาการประสาทหลอนและมีพฤติกรรมทำร้ายตัวเอง จะไม่ค่อยพบกับเด็ก ส่วนมากจะพบกับผู้ใหญ่



การประเมิน

ประเมินตนเอง: เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อย ตั้งใจเรียน วันนี้เรียนสนุกมากเลยค่ะ อาจารย์สอนได้สนุกไม่เครียดตรึง ทำให้นักศึกษามีความสุขในการเรียน วันนี้หนูมีคุยบ้างเล็กน้องถึงปานกลาง ขอโทษด้วยนะค่ะ
ประเมินเพื่อน: เพื่อนตั้งใจเรียนมากๆ มีการตอบคำถามโต้ตอบกับอาจารย์ และมีความสุขในการเรียน เพื่อนมีรอยยิ้ม เสียงหัวเราะจากอาจารย์ สอน
ประเมินอาจารย์:อาจารย์มีเทคนิคการสอนได้น่ารักมาก อาจารย์จะเล่าประสบการณืที่อาจารย์พบเจอ และแสดงพฤติกรรมของน้องแต่ละประเภท อาจารย์แสดงได้สมบทบาทมาก 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น