วันเสาร์ที่ 20 ธันวาคม พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทินครั้งที่15

วิชา การอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ
อาจารย์ผู้สอน  อาจารย์ตฤณ  แจ่มถิ่น
วันที่ 25พฤศจิกายน 2557

แนวการส่งเสริมพัฒนาการและการปรับพฤติกรรมของเด็กสมาธิสั้น ADHD

การดูแลและส่งเสริมพัฒนาการเด็กสมาธิสั้น

1 การใช้ยา (เป็นหน้าที่ของแพทย์และผู้ปกครอง)

            -  ยาที่ใช้คือ Ritalin ออกฤทธิ์4ช่วโมง มีฤทธิ์กระตุ้นประสาท ทำให้พร้อมที่จรับข้อมูลพร้อมที่จรียนรู้

ไม่อันตราย ไม่ดื้อยา ไม่มีผลค้างเคียง เด็กสมควรกิน เด็กต้องกินยาเม็ดเป็น เพราะเป็นยาเม็ดเท่านั้น 

2 การปรับพฤติกรรม (การฝึกฝนการควบคุมตนเอง) เป็นหน้าที่ของครู
           -  สิ่งแรกที่ครูต้องสอนคือการจัดกิจวัตรปะจำวันของด็ก เพราะเด็กสมาธิสั้นทำอะไรโดยไม่มีการวางแผนเลย จะทำอะไรก็ทำเลย ครูต้องสอนเพื่อให้เขารู้ว่าในหนึ่งวันเขาต้องทำอะไรบ้างเพื่อนเหมือนในเพื่อนในห้องเขาทำกัน เพื่อลดพฤติกรรมหุนหันพลันแล่น สอนทุกๆวันก็ยิ่งดี
           -  ฝึกฝนให้เด็กมีสมาธิกับสิ่งที่ทำได้ต่อเนื่อง ประมาณ 20-30 นาที เรียงลำดับความยากง่ายให้เป็นขั้นตอน เช่น การระบาย พฤติกรรมของเด็กสมาธิสั้นมี 2แบบ คือ

          แบบที่ 1 เด็กทำงานเสร็จแต่ไม่รู้เรื่อง ขีดเป็นเส้นๆ

          แบบที่ 2 ทำแปปเดียวไม่ถึง 1นาที จะเริ่มวอกแวกหันซ้าย-หันขวา จะชะโงกหน้าดูเพื่อน และเริ่มลุกก่อกวนเพื่อนข้างๆ หนักเข้าก็จับมือเพื่อนระบายสี หรือลุกไปทำอย่างอื่นเลย ถ้าเกิดเหตุการณ์แบบนี้ครูต้องเข้าไปมีส่วนร่วมกับเด็ก 
           1 ต้องดูจังหวะของเด็กว่าพร้อมที่ครูจะเดินเข้าไปหาไหม

           2 ต้องเรีกชื่อก่อน ถ้าเด็กตอบสนองดี ครูต้องพูดชักชวนและสมผัส จูงมือเด็กไป ถ้าจูงไม่ได้ก็ปล่อยเด็กไปก่อน แล้วสักพักก็ชวนเด็กอีก พอทำบ่อยๆเด็กจะไม่ขัดขืน ครูต้องยายามกอดและสัมผัสเด็กเยอะๆ 

3 การปรับสภาพแวดล้อม (เป็นหน้าที่ของครู)
           - สิ่งแวดล้อมรอบตัวเด็กต้องไม่วุ่นวาย เงียบ เวลาทำงาน ควรจัดมุมที่สงบ ห้องต้องไม่กว้าง ไม่มีคนเดินผ่าน เพราะจะดึงดูดความสนใจจากเด็ก
           - จัดเก็บของเล่นให้เข้าที่และเป็นระเบียบ ให้้นจากสายตาเด็ก เพราะจะล่อตาล่อใจเด็ก เด็กอยากเล่น
กิจกรรมบำบัดเด็กสมาธิสั้น
            1 Physical Exertion ภาวะไม่อยู่นิ่ง    การให้เด็กได้ปลดปล่อยพลังงานออกมา แต่จะให้เด็กทำอะไรต้องมีจุดมุ่งหมายเสมอว่าให้เด็กทำเพื่ออะไร แล้วเด็กจะได้อะไร

            2 Self Control ควบคุมตนเอง  การควบคุมสมดุลตัวเอง เช่น เดินบนกระดานแล้วหยอดลูกบอลลงตะกร้า
            3 Relaxation Training ผ่อนคลาย  เช่น  กิจกรรมการแกว่งชิงช้าเป็นจังหวะ เด็กได้สัมผัสแกว่งไปข้างหน้าข้างหลัง เป็นการฝึกสมาธิของเด็ก 

ศูนย์การศึกษาพิเศษ โรงเรียนสาธิตละอองอุทิศ


การนำความรู้ไปใช้

     ความรู้ที่ได้จากการเรียนในคาบเรียน สามารถนำไปปรับใช้ ต่อเติม เพื่อพัฒนาทักษะของเด็กสมาธิสั้นให้ดีขึ้นได้ และยังสามารถนำไปเป็นแนวทางในการสอนเด็ก เมื่อได้พบเจอกับเด็กสมาธิสั้นจริงๆ จะได้หาวิธีแก้ไขได้อย่างรวดเร็ว และการเรียนวิชานี้ทำให้เข้าใจเด็กได้มาก เด็กกลุ่มนี้เป็นเด็กที่น่ารักมาก


ประเมินผล

ประเมินตนเอง :มาเรียนตรงเวลา แต่งการเรียบร้อย วันนี้ดูเหมือนจะตั้งใจเรียนเป็นปกติ เพราะอาจารย์สอนสนุกจนลือคุยกับเพื่อน  คสรปรับปรุง คือการเขียนบล็อกเพราะหนูกลับบ้านคอมหนูไม่มีโปรแกรมมายแม็บเลยไม่ได้สรุปเนื้อหาเป็นมายแม็บ ขอโทดด้วยนะค่ะอาจารย์ 

ประเมินเพื่อน : เพื่อนมาเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจเรียน ส่วนมาก มีส่วนน้อยมากๆๆที่แอบเล่นโทรสับ หรือคุยกับเพื่อน

ประเมินอาจารย์ : อาจารย์มีเทคนิคมาจากไหน นักหนาไม่รู้ ซึ่งทำให้นักศึกษาสนใจอาจารย์ได้ขนาดนี้ เรียนก็ไม่น่าเบื่อ บรรยากาศนี่ สนุกๆสนานมีแต่เสียงหัวเราะตลดคาบ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น